Vai trò của DHA đối với cơ thể

Đăng bởi: Admin Hiếu Trong: Tin Tức trên: Thứ sáu, Tháng tám 28, 2015 Bình luận: 0 Lượt xem: 1195

Trong nhiều loại thực phẩm, thường nói đến DHA, đặc biệt là sự quảng bá về sữa có chứa DHA của một số hãng sữa nước ngoài. Vậy DHA là gì, vai trò của chất này đối với cơ thể và bổ sung DHA như thế nào là vấn đề mà nhiều
người tiêu dùng còn chưa rõ.

DHA là gì?

DHA là acid béo không no cần thiết, có tên gọi đầy đủ là DocosaHexaenoicAacid, một acid béo thuộc

nhóm acid béo omega-3 Ngoài ra, thuộc nhóm này còn có các tiền tố DHA, đó là acid béo alpha-linolenic

(ALA) và eicosapentaenoic acid (EPA). Ngoài acid béo thuộc nhóm omega-3, còn phải kể đến acid béo

không no omega-6 (arachidonic acid-AA). Những acid béo không no cần thiết này cơ thể con người

không tự tổng hợp được mà phải đưa vào cơ thể từ nguồn thực phẩm.

Vai trò của DHA

DHA cần thiết cho phát triển hoàn thiện chức năng nhìn của mắt, sự phát triển hoàn hảo hệ thần kinh.

Nghiên cứu trên động vật thí nghiệm thấy DHA có nồng độ cao trong tổ chức thần kinh như võng mạc

mắt, tổ chức não.

Ở người trưởng thành, DHA có tác dụng giảm cholesterol toàn phần, triglyceride máu, LDL-cholesterol

(cholesterol xấu) gây vữa xơ động mạnh - căn nguyên bệnh nhồi máu cơ tim.

Nếu thiếu DHA trong quá trình phát triển, trẻ sẽ có chỉ số thông minh IQ thấp. Một nghiên cứu theo dõi trẻ

từ lúc mới sinh tới 8-9 tuổi, người ta thấy trẻ được bú sữa mẹ và chế độ ăn đủ DHA có chỉ số IQ cao hơn

8,3 điểm so với những trẻ ít hoặc không được bú sữa mẹ và không được cung cấp đầy đủ DHA.

Bổ sung DHA bằng cách nào?

Với thai nhi: Chế độ ăn trước và trong khi có thai rất quan trọng đối với tình trạng dự trữ các acid béo

không no cần thiết (EFAs) cho thai nhi. Ðặc biệt trong 3 tháng cuối thai kỳ, trung bình một ngày thai nhi

cần 2,2g EFAs/ngày cho sự phát triển hệ thần kinh và mạch máu.

Các trẻ đẻ non và sơ sinh bình thường đòi hỏi phải cung cấp đủ DHA bởi chúng không có khả năng

chuyển tiền tố DHA từ dầu thực vật hay các thức ăn thay thế sữa mẹ khác sang DHA. Sữa mẹ cung cấp

đủ EFAs cho trẻ, vì vậy việc cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu và cho bú kéo dài tới

24 tháng là rất quan trọng. Trong sữa mẹ từ 40-45 ngày sau khi sinh DHA chiếm 0,3%, AA: 0,4% và DPA:

0,2%. Trong những trường hợp đặc biệt trẻ không được bú mẹ thì phải lựa chọn các thức ăn thay thế sữa

mẹ có bổ sung các acid béo nói trên.

DHA có nhiều trong dầu cá, cá và thủy sản. DHA cần thiết cho sự phát triển hoàn hảo võng mạc mắt và

não bộ trẻ em. Việc ăn cá, thủy sản thường xuyên sẽ cung cấp cho cơ thể đủ DHA.

Nhóm acid béo omega-3 còn có tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh tim mạch, đột quỵ và giảm

viêm khớp. Quan sát dịch tễ học cho thấy những vùng dân cư, những nước tiêu thụ dầu thực vật thì tỷ

lệ tử vong do bệnh tim giảm. Alpha-linolenic acid có vai trò đặc biệt trong giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch.

Những người thường xuyên ăn dầu thực vật giàu alpha-linolenic acid ít có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim và

đột quỵ so với những người có chế độ ăn ít các acid béo này.

Các bình luận

Để lại bình luận của bạn